https://bienchungtieuduong.co
0936 057 996-0962 326 300

Tiểu đường 7 năm. Dùng thuốc có tác dụng phụ bị táo bón

Khương Đình Hiếu: Mẹ tôi 85 tuổi bị tiểu đường 7 năm nay. Hiện đang tiêm Insulin ngày 2 lần (27ui/ngày). Khoảng hơn 1 tháng nay thường xuyên bị táo bón có khi 5-6 ngày không đi đại tiện. uống duphalac ngày 2 gói nhưng không thấy tác dụng mấy, khi đó phải uống thuốc nhuận trường mới xổ ra được, nhưng sau đó lại bị lại. Xin giáo sư cho biết dùng thuốc gì, cách điều trị như thế nào. Xin cám ơn giáo sư!

Bà 85 tuổi và 7 năm  nay đã dùng insulin, nếu dùng insulin, kiểm soát tốt thường ít gây ra biến chứng vì đường máu đã được đưa về bình thường. Bà 85 tuổi, nhu động ruột kém đi, khiến cho việc tiêu hóa cũng như  tống thức ăn ra ngoài bị rối loạn, do vậy dễ gây táo bón ở người già. Đái tháo đường gây rối loạn thần kinh TW, ngoại vi, thực vật, và ảnh hưởng đến việc co bóp của ruột, nên nếu đái tháo đường kiểm soát không tốt có thể gây táo bón. Tuy nhiên bà đã dùng insulin, tức là đường máu bình thường, thì có thể bà bị táo bón là do tuổi già dẫn đến rối loạn nhu động ruột, chứ không phải là biến chứng của đái tháo đường. Để hạn chế tình trạng này, bà nên thường xuyên xoa bụng theo chiều kim đồng hồ, ngược kim đồng hồ nhằm kích thích ruột hoạt động cho tốt. GS. Thái Hồng Quang

    Đặt câu hỏi cho chuyên gia

    Viết bình luận
    Theo dõi
    Thông báo
    guest
    0 Bình luận
    Phản hồi nội tuyến
    Xem tất cả các bình luận